3 CHÌA KHÓA VÀNG CHO DOANH NGHIỆP ĐỂ XUẤT KHẨU BỀN VỮNG
3 CHÌA KHÓA VÀNG CHO DOANH NGHIỆP ĐỂ XUẤT KHẨU BỀN VỮNG
Trong thời đại ngày nay, khi mà thế giới ngày càng nhận thức sâu rộng về các vấn đề môi trường và xã hội, xuất khẩu bền vững đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa của tương lai. Đối với doanh nghiệp, việc chú trọng vào những yếu tố quan trọng này không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để xây dựng hình ảnh tích cực và mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu.

1.Hội nhập quốc tế: Định hình tương lai
Nền nông nghiệp Việt Nam đang trở thành một ngành sản xuất mở, nhờ vào quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp nông nghiệp, nhưng đồng thời đặt ra những thách thức về cạnh tranh và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Để đạt được sự ổn định và bền vững, doanh nghiệp cần tập trung vào việc nắm bắt xu hướng thị trường quốc tế, tuân thủ các quy chuẩn và tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời phát triển mối quan hệ đối tác toàn cầu.
2. Quy hoạch không gian và phát triển bền vững: Đảm bảo sự ổn định
Sự đan xen giữa các khu công nghiệp và đô thị với các vùng sản xuất nông nghiệp có thể tạo ra áp lực lớn đối với nguồn cung nguyên liệu và không gian sản xuất. Việc thiếu gắn kết trong quy hoạch giữa nông nghiệp, công nghiệp, và dịch vụ làm giảm hiệu suất và hiệu quả của ngành nông nghiệp. Để đảm bảo sự bền vững, cần tăng cường tương tác và liên kết giữa các khu vực khác nhau để tận dụng tối đa nguồn lực và giảm lãng phí. Quy hoạch đồng bộ và sự tương tác tích cực giữa các lĩnh vực này sẽ đảm bảo sự phát triển cân đối và bền vững của cả nền kinh tế.
3. “Xanh hóa" sản xuất: Chìa khóa đáp ứng tiêu chuẩn thị trường quốc tế
Đối mặt với những cam kết và quy định khó khăn tại các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), đặc biệt là EVFTA, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đang đối diện với thách thức lớn khi bước vào thị trường quốc tế. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới dần ổn định sau đại dịch, các quốc gia ngày càng đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn để bảo vệ sản xuất nội địa và sức khỏe của người tiêu dùng. Chuyển đổi sang sản xuất xanh là chìa khóa quan trọng để đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế. Năm 2022, xu hướng tiêu chuẩn cao và yêu cầu về sản phẩm xanh, sạch đang ngày càng trở nên quan trọng. Chẳng hạn, thị trường EU đang chuyển đổi mạnh mẽ sang tiêu dùng hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường và lao động. Điều này đặt ra yêu cầu cao về quy trình sản xuất, an toàn thực phẩm, và nguồn gốc của sản phẩm. Doanh nghiệp cần đầu tư vào nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến, kết hợp với quy trình sản xuất bền vững để tạo ra sản phẩm xanh, sạch và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và an toàn thực phẩm.
Chú trọng vào những chìa khóa này không chỉ giúp doanh nghiệp tồn tại trên thị trường quốc tế mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững và tích cực của ngành nông nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp không chỉ xuất khẩu sản phẩm mà còn xuất khẩu giá trị và hình ảnh tích cực, chung tay xây dựng một tương lai xanh sáng và bền vững.