NHỮNG RÀO CẢN VỚI DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP BƯỚC RA THẾ GIỚI
DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM BƯỚC RA THẾ GIỚI: NHỮNG RÀO CẢN NÀO PHẢI VƯỢT QUA?
Là một quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế nông nghiệp. Trong những năm gần đây, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng liên tục và đạt mức cao nhất trong năm 2022. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua những rào cản đang tồn tại.

1.Rào cản về quy mô
Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam chủ yếu là hộ gia đình và cá thể, chiếm khoảng 80% trên tổng số doanh nghiệp nông nghiệp. Các doanh nghiệp này thường sản xuất với quy mô nhỏ, thiếu vốn và kinh nghiệm, dẫn đến năng suất, chất lượng sản phẩm chưa tốt, giá thành cao. Đây là nguyên nhân khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng, khó đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế về chất lượng, mẫu mã, bao bì, nhãn mác, thương hiệu.
2. Rào cản về chất lượng sản phẩm
Hiện nay, sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam vẫn còn mang nặng tính tự phát, chưa ứng dụng nhiều khoa học kỹ thuật nên sản phẩm còn nhiều hạn chế về chất lượng, mẫu mã, bao bì, nhãn mác, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường quốc tế. Rào cản này khiến sản phẩm nông nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường xuất khẩu, khó cạnh tranh với các sản phẩm của các nước khác.
3. Rào cản về thương hiệu
Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam chưa chú trọng xây dựng thương hiệu, đầu tư cho marketing, quảng bá sản phẩm; dẫn đến sản phẩm chưa được định vị rõ ràng trên thị trường quốc tế, chưa có thương hiệu mạnh để cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài. Vì vậy, nông sản Việt còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng và xây dựng lòng tin với người tiêu dùng quốc tế.
4. Rào cản về thị trường
Thực trạng doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường xuất khẩu là do chưa có nhiều thông tin về thị trường tiềm năng, không nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng và có ít mối quan hệ với các đối tác nước ngoài.
5. Rào cản về pháp lý
Quy định pháp lý về xuất nhập khẩu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, kiểm dịch thực vật, động vật của Việt Nam còn chưa đồng bộ và phù hợp với thông lệ quốc tế, gây khó khăn cho doanh nghiệp nông nghiệp khi xuất khẩu.
Để tháo gỡ những rào cản trên, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam cần chủ động trong nắm bắt các cơ hội, nghiên cứu thách thức của thị trường quốc tế, tích cực đổi mới kỹ thuật và nâng cao năng lực cạnh tranh.